Thay đổi màu sắc

Hiệu quả từ mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Tân Lập

Thứ hai - 08/07/2024 09:32

Căn cứ theo Quyết đinh số 1493/QĐ-UBND ngày 14/9/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước về ban hành bộ tiêu chí và thang điểm xã, phường, thị trấn đạt chuẩn "Chính quyền thân thiện" trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân xã Tân Lập đã  ban hành và thực hiện Kế hoạch số: 14/KH-UBND, ngày 22/01/2024 về xây dựng mô hình “5 biết – 5 không – 5 luôn” thực hiện chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ trên địa bàn xã Tân Lập.
Nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở từ “Mệnh lệnh hành chính” sang “Phục vụ, lắng nghe, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”.
Xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, chiến sỹ công an nhân dân xã Tân Lập.
Việc triển khai xây dựng Mô hình “5 Biết – 5 Không – 5 Luôn” thực hiện Chính quyền thân thiện – Vì nhân dân phục vụ xã Tân Lập phải được thực hiện nghiêm túc, tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, các nội dung của mô hình. UBND xã phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Đăng tin, bài về các hoạt động trên địa bàn xã; tuyên truyền đến 100% cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách, nhân dân về các nội dung liên quan đến mô hình. UBND xã chỉ đạo lắp đặt pa nô, khẩu hiệu: Cán bộ, công chức xã Thực hiện nghiêm Mô hình “5 Biết – 5 Không – 5 Luôn” thực hiện Chính quyền thân thiện - Vì nhân dân phục vụ xã Tân Lập:
+"5 Biết" Biết xin chào, biết xin lỗi, biết lắng nghe, biết cảm ơn, biết xin phép.
+"5 Luôn" Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn tận tâm, luôn giúp đỡ, luôn gần gũi.
+"5 không" Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà.
Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm.
Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm.
Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối.
Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.
Bên cạnh đó, UBND xã, MTTQVN xã và các hội đoàn thể sử dụng mạng xã hội như các nhóm zalo, facebook (Cộng đồng phát triển xã Tân lập; Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Tân Lập; Thanh niên Tân Lập; Hội Chữ thập đỏ xã Tân Lập; Phụ nữ Tân Lập)… để giải đáp thủ tục hành chính, tuyên truyền, thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương…
Về cơ sở vật chất, UBND xã có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ công việc, giải quyết thủ tục hành chính; niêm yết thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã để người dân dễ dàng tiếp cận và giám sát việc thực hiện quy trình các thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, như: Nội quy, Quy chế tiếp dân; Quy chế làm việc của Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; các khoản phí, lệ phí; số điện thoại của cán bộ, công chức; địa chỉ, đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính… Ngoài ra, xã bố trí sắp xếp 1 phòng tiếp công dân, 1 phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và phục vụ người dân như: tủ đựng hồ sơ, tủ sách các loại, bàn ghế, quạt, ti vi, điều hòa nhiệt độ, nước uống, camera, kết nối internet miễn phí.
Công dân nhận Giấy chứng nhận kết hôn khi đăng ký tại Bộ phận một cửa UBND xã
Công dân nhận Giấy đăng ký kết hôn khi đăng ký tại Bộ phận một cửa
Về đội ngũ cán bộ, công chức, Đảng ủy, UBND xã đặc biệt chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng nghiệp vụ. Thường xuyên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của người cán bộ, công chức ,đảng viên; trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt là trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân theo hướng "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân". Chịu trách nhiệm trước cấp ủy đảng, chính quyền, trước nhân dân về thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên thuộc UBND xã.
 
Đội ngũ công chức chuyên môn làm việc tại bộ phận một cửa xã

Từ đầu năm đến nay, UBND xã Tân Lập đã tiếp nhận và giải quyết 1698 hồ sơ trong đó có 1682 hồ sơ trả trước hạn, UBND xã đã gửi 144 thư các loại (trong đó 34  thư chúc mừng hạnh phúc, 77 thư chúc mừng thành viên mới và 17 thư chia buồn, 06 thư xin lỗi, 10 thư cảm ơn). Việc gửi các loại thư nhân dịp các sự kiện đặc biệt của công dân đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.
Nói về mô hình “5 biết – 5 không – 5 luôn” thực hiện chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ trên địa bàn xã Tân Lập. Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập nêu rõ: Thời gian qua triển khai kế hoạch đã khẳng định sự tin tưởng của nhân dân đối với các hoạt động của chính quyền ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đây là tiền đề quan trọng để xã triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra, các nhiệm vụ về chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Ủy ban  nhân dân xã Tân Lập tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả mô hình “5 biết – 5 không – 5 luôn” thực hiện chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tình, trách nhiệm; môi trường làm việc văn minh; nâng cao nhiệm vụ cải cách hành chính của địa phương.

 

Tác giả: Văn Trọng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây