Thay đổi màu sắc

TUYÊN TRUYỀN VỀ HÀNH VI SỬ DỤNG XUNG ĐIỆN ĐỂ ĐÁNH BẮT THỦY SẢN

Thứ tư - 08/11/2023 06:49
TUYÊN TRUYỀN VỀ HÀNH VI SỬ DỤNG XUNG ĐIỆN ĐỂ ĐÁNH BẮT THỦY SẢN
Đánh bắt thuỷ sản bằng xung điện là sử dụng dụng cụ một bình ắc quy 12V, một bộ kích điện, mỗi đầu dây điện được nối với một đầu kim loại gắn vào một đầu cây sào dài. Nhờ bộ kích điện nên nguồn điện sẽ được nâng lên 220V, khi đánh bắt cá, chỉ cần đưa hai đầu sào có điện xuống vùng nước thì hầu hết các loài động vật thủy sinh từ to cho đến nhỏ quanh khu vực đó đều bị điện giật gây tê liệt.
Tác hại của việc dùng xung điện để đánh thắt thủy sản là:
1. Làm chết hầu hết các loài thuỷ sản, thuỷ sinh trong vùng nước. Do dòng điện lớn nên mỗi khi dụng cụ xung điện đưa xuống nước thì từ cá lớn, cá con đến tép, cua, lươn ngay cả các vi sinh vật trong vòng bán kính hơn một mét đều bị điện giật chết, nổi bụng lên mặt nước.
2. Huỷ hoại nơi sinh sống, kiếm mồi, sinh sản của các loài thuỷ sản. Khai thác một cách  “tận diệt”, có tác hại lâu dài, góp phần nhanh chóng đẩy các vùng nước thành “vùng nước chết”. Hệ quả của việc đánh bắt đó phải mất nhiều năm mới phục hồi lại được môi trường thuỷ sinh.
3. Có thể gây hậu quả chết người. Bởi nước và đất là những môi trường rất dễ dẫn điện. Nên khi nguồn điện hở, cơ thể con người dễ bị nguồn điện phóng gây đột quỵ, suy tim… Nếu không được phát hiện kịp thời, tử vong rất dễ xảy ra. Đặc biệt trong lúc đánh bắt cá, người bắt đang chú tâm vào việc đánh bắt cá mà quên đi việc quan sát những thứ xung quanh. Trong thời gian qua cũng đã xảy ra các tai nạn gây tử vong khi đi đánh bắt cá bằng xung điện.     
Người sử dụng điện bắt cá tử vong ngày 6.11.2023 tại địa bàn xã Tân Lập
Người đàn ông tử vong khi dùng điện chích cá vào ngày 06.11.2023 trên địa bàn xã
Nhận thấy sự nguy hiểm từ hành vi đánh bắt thủy sản bằng xung điện, Nhà nước ta đã ban hành các văn bản quy định tại Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg ngày 2-1-1998 của Thủ tướng Chính phủ “Nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép và sử dụng xung điện, chất nổ, chất độc để khai thác thủy sản”. Quy định về mức xử phạt hành vi sử dụng xung điện để khai thác thủy sản căn cứ điều 28 của Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ về việc Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản như sau:
Vi phạm quy định về sử dụng điện để khai thác thủy sản:

Khoản 1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản, đối với trường hợp không sử dụng tàu cá.
Khoản 2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán công cụ kích điện để khai thác thủy sản.
Khoản 4. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng dòng điện (điện lưới) để khai thác thủy sản mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ngoài ra còn có hình thức phạt bổ sung. Tịch thu công cụ kích điện, máy phát điện và ngư cụ đối với hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1,2, 3 và 4 Điều này;
Từ hậu quả tác hại của việc khai thác thủy sản bằng xung điện, chính quyền xã Tân Lập kêu gọi mọi người dân trên địa bàn xã hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường thủy sản bằng những việc làm thiết thực như:
- Một là: Không sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ để khai thác thuỷ sản.
- Hai là: Vận động mọi người không đánh bắt thuỷ sản bằng xung điện, chất nổ, chất độc. Tăng cường việc thả cá giống bổ sung vào các sông, hồ,...
- Ba là: Không buôn bán, tàng trữ chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thuỷ sản.
 Tất cả vì một môi trường xã Tân Lập phát triển bền vững, xây dựng hiệu quả tiêu chí về nông thôn mới nâng cao. Mọi người dân xã Tân Lập chúng ta hãy nói không với sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản./.
                                                                                                                    

 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây